Pages

Ads 468x60px

Thứ Bảy, 19 tháng 5, 2012

Ba Học Sinh Trừơng Amsterdam Dành Giải Nhất Tại Cuộc Thi ISEF 2012

Với đề tài "Xử lí nước mặn bằng kĩ thuật chân không và năng lượng mặt trời", nhóm học sinh lớp 11 Lý THPT Hà Nội - Amsterdam vừa giành giải nhất lĩnh vực điện và cơ khí tại cuộc thi ISEF 2012.

Đã có nhiều công trình nghiên cứu chuyển nước mặn thành nước ngọt, tuy nhiên, nhóm học sinh Trần Bách Trung, Bùi Thị Quỳnh Trang và Vũ Anh Vinh đã tiếp cận đề tài ở hướng mới là sử dụng kỹ thuật chân không và năng lượng mặt trời. Ở các buổi trao giải phụ trước đó, Việt Nam không hề nhận được giải nào, nhưng trong đêm trao giải chính thức, ba học sinh này bất ngờ được mời lên nhận giải nhất lĩnh vực Điện và Cơ khí.

Nhận được tin mừng vào tối 18/5, khi lễ trao giải cuộc thi Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế (ISEF) đang diễn ra ở Mỹ, Hiệu phó THPT Hà Nội - Amsterdam Lê Thị Oanh liền báo tin cho các thầy cô giáo trong trường.

Cô Oanh cho hay, từ khi xét duyệt đề tài, hội đồng giám khảo đã đánh giá 3 học sinh này có tư chất và tiềm năng trở thành các nhà khoa học. Điều đó thể hiện ở sự làm việc miệt mài, khoa học, có kế hoạch.

"Trước khi đi thi, tối 1/5, các em làm thí nghiệm tại trường và đã chuyển hóa thành công nước mặn thành những giọt nước ngọt đầu tiên. Lúc đó, chúng tôi đã thấy niềm vui đích thực và tin tưởng rằng các em chắc chắn sẽ thành công tại hội thi", cô Oanh nói.

Ba học sinh Trần Bách Trung, Bùi Thị Quỳnh Trang và Vũ Anh Vinh thuyết trình về công trình nghiên cứu trước ngày lên đường đi thi quốc tế. Ảnh: Ams.

Theo cô hiệu phó, đây là phần thưởng xứng đáng cho các em và phụ huynh bởi trường chưa có đủ trang thiết bị nên học sinh phải đi làm thí nghiệm nhờ ở các Vụ, Viện, trường đại học. "Có những hôm các em miệt mài làm việc đến 1h sáng, bố mẹ phải thức cùng, mọi thiết bị thí nghiệm cũng đều do phụ huynh bỏ tiền mua cho các em", cô Oanh cho hay.

Intel ISEF (Hội thi Khoa học và Kĩ thuật quốc tế của Intel) là hội thi khoa học lớn nhất thế giới dành cho học sinh phổ thông lớp 9 - 12, tạo cơ hội cho các nhà khoa học trẻ xuất sắc nhất thế giới được chia sẻ ý tưởng, trình bày các dự án khoa học tiên tiến, và thi tài để giành các giải thưởng, học bổng, thiết bị khoa học và các chuyến tham quan khoa học với tổng trị giá hơn 4 triệu đôla Mỹ.

Học sinh có thể dự thi ở 17 lĩnh vực nghiên cứu khoa học và mỗi lĩnh vực có 2-3 giải nhất, mỗi giải trị giá 3.000 USD. Từ các giải nhất của mỗi lĩnh vực, Ban giám khảo sẽ chọn trao giải đặc biệt trị giá 5.000 USD.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét