Pages

Ads 468x60px

Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

Nắng Nóng Trên Diện Rộng Làm Miền Trung Có Nguy Cơ Cháy Rừng Cao

Nắng nóng trên diện rộng không chỉ khiến cuộc sống người dân miền Trung đảo lộn mà các khu rừng cũng đang đối mặt với nguy cơ cháy bất cứ lúc nào.

Tối 1/5, hàng chục cán bộ kiểm lâm cùng dân quân và người dân các xã Nghi Lâm, Nghi Mỹ, Nghi Kiều huyện Nghi Lộc (Nghệ An) được huy động đến khu vực rừng thông để tham gia chữa cháy. Ngọn lửa được phát hiện vào buổi chiều, nhưng do cháy ở đỉnh núi, phải đi bộ hơn 5 km và thời tiết khô nóng nên việc dập lửa gặp nhiều khó khăn.

Các khu vực rừng nguy cơ cháy ở Nghệ An thường nằm xa khu dân cư, địa hình hiểm trở khiến việc chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn. Ảnh: Nguyên Khoa.

Sau khi tiếp cận, lực lượng chữa cháy phải dùng phương tiện thô sơ để phát rừng, tạo đường băng để ngăn đám cháy lan ra khu vực khác. Đến 5h30 sáng 2/5, đám cháy được dập tắt, hiện cơ quan chức năng đo đạc mức độ thiệt hại.

Nắng nóng khiến các cánh rừng ở miền Trung luôn trong báo động đỏ. Theo Trung tâm cảnh báo cháy rừng, Cục Kiểm lâm, tại Nghệ An có 2 huyện Quỳ Châu, Quế Phong đang ở cấp 5, cấp cực kỳ nguy hiểm. Nếu cháy xảy ra thì hầu hết kiểu rừng đều dễ bắt lửa với tốc độ lan tràn rất nhanh.

Ngoài ra, vùng rừng của các huyện như Anh Sơn, Con Cuông, Nam Đàn, Nghi Lộc, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Quỳnh Lưu, Thanh Chương, Tân Kỳ, Yên Thành, Đô Lương đang ở mức báo động cấp 4, cấp nguy hiểm.

Ban chỉ đạo trung ương phòng cháy chữa cháy rừng yêu cầu UBND các cấp và chủ rừng thực hiện ngay biện pháp phòng cháy, chữa cháy.

Ông Lê Cao Bính, Chi cục trưởng Kiểm lâm Nghệ An cho biết, từ đầu mùa nắng nóng, tỉnh này đã tăng cường lực lượng đến những khu vực có nguy cơ cháy rừng cao để cảnh báo người dân không đốt rẫy trên rừng. Lực lượng kiểm lâm cũng túc trực 24/24h ở các cánh rừng dễ cháy, phát đường băng cản lửa, tìm nguồn nước để xử lý nếu có cháy...

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, đợt nắng nóng này kéo dài đến ngày 4/5.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét